Android Reviews: รีวิว Software htc Desire X น้องเล็ก ที่ไม่ธรรมดา


 วันนี้จะพาเพื่อนๆ มา Software ของ hTC Desire X ครับ รุ่นเล็กอีกรุ่นหนึ่งที่ออกมาจับตลาดราคา หมื่นต้นๆ จะคุ้มไม่คุ้มไปดูกันครับ หลังจากเคยชม Android Reviews: รีวิว แกะกล่อง htc Desire X เอชทีซี ดีไซร์ เอ็กซ์
ขอขอบคุณ HTC Thailand และ PDAMobiz.com สำหรับเครื่องเพื่อการทดสอบและใช้ในการเขียนบทความนี้ครับ  
......


ก่อนอื่นไปดู Spec กันก่อนครับ ไปดูตามรูปเลยครับ

ต้องบอกก่อนเลยครับว่า Desire X นี้ถือว่าเป็นรุ่นเล็กอีกรุ่นหนึ่งที่ออกมาจับตลาดค่อนข้างจะราคาถูกนิดนึงด้วยราคาเปิดตัวที่ 10,990 บาท ที่มากับ dual core 1.0Ghz และก็มาพร้อมกับ Sense 4.1 ที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอย 4.04 ซึ่งก็ยังเป็น Icecream Sandwich ซึ่งข้อดีของ ICS นั้นก็คือสามารถลงโปรแกรมลงใน MicroSD ได้เพราะถึงแม้ตัวเครื่องจะมาพร้อมกับ เมมโมรี่แค่ 4GB ที่เหลือให้ใช้จริง 1GB กว่าๆ แต่ก็มีช่องเสียบ MicroSD ที่สามรถเพิ่มความจุได้ นั้นเอง แรมที่มีให้ใช้งานแค่ 768 MB แต่ก็พอสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวัน (ถ้าไม่เปิดหลายๆ โปรแกรมพร้อมๆกัน เพราะไม่งั้นก็มีอาการหน่วงๆอืดๆให้เห็นอยู่) หน้าจอ 4" ก็ถือว่าเป็นขนาดมาตรฐานแล้วครับสำหรับ SmartPhone ที่ยังสามารถใช้งานมือเดียวได้อย่างถนัด เราไปดูหน้ารายละเอียดเครื่องกันก่อนครับ
Software Information


Hardware Information



Storage 4GB ที่บอกว่าให้มากับเครื่องก็จะเหลือแค่ประมาณ 1GB นิดๆ ให้ลงโปรแกรมเพิ่ม แต่พอลงโปรแกรมแล้วก็จะสามารถย้ายโปรแกรมไปอยู่ใน card ได้ครับ (ไม่เหมือนของ JellyBean ที่ไม่สามารถ ย้ายโปรแกรมลงใน card ได้แล้วซึ่งผมว่านี้คือข้อดีของ DesireX ICS ) 


แรม 1GB ก็จะเหลือให้ใช้งานประมาณ 878MB



Benchmark ถ้าเอาไปเทียบกับอื่นๆ ก็ตามรูปครับ แรงสู้รุ่นใหญ่ๆ เค้าไม่ได้อยู่แล้ววว แต่ยังดีกว่า Desire HD รุ่นก่อน และ Multi-touch ก็รองรับอยู่ที่ 4 จุดครับ

Home Screen จากมาพร้อมกับ hTC Sense4.1 ที่สวยงามและแสนฉลาด ซึ่ง User Interface นี้ก็ยังคงเป็นเอกลักษณ์และเป็นจุดขายที่ดีสำหรับ hTC ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนๆ และก็ต้องยอมรับจริงๆ ว่า Sense 4.1 นี้ฉลาดจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น Widgets ที่มาแบบเพียบพร้อมแทบจะไม่ต้องหา Widget อื่นๆ มาเติมเลยก็ว่าได้ ไหนจะเป็น contact ที่สามารถ join ข้อมูลกับ ข้อมูล Facebook และ Whatsapp ได้ ทำให้เราเข้าถึงข้อมูลของ contact แต่ละคนได้มากยิ่งกว่า ข้อมูลเบอร์โทรทั่วไป
สามารถสร้าง Folder ได้โดยง่ายเพียงแต่ลาก icon นั้นๆ มาซ้อนกับอีก icon หนึ่ง



Widget Calender แบบ monthly



หน้าตัวเลือก widget แบบคร่าวๆ เอามาให้ดูหมดไม่ไหวครับเพราะเยอะมากๆ ชอบอันไหนลากไปที่หน้า ด้านบนได้เลย



Application แอฟต่างๆ ที่ให้มากับตัวเครื่องแทบไม่ต้องโหลดอะไรเพิ่มเลย







Phone Dialer เป็นแบบ smart Dialer ครับ สามารถพิมพ์ชื่อเพื่อช่วยในการหา contact ได้เลย ไม่ต้องไปไล่หาที่ละชื่อ


Multi tasking จะมีปุ่ม softkey ด้านขวาเอาไปสลับเข้าโปรแกรมที่เปิดข้างไว้ครับ ถึงแม้ว่ามันจะไปเป็นแบบ multi tasking เต็มๆ 100% แต่ก็สามารถสลับไปใช้โปรแกรมที่เราเพิ่งใช้หมาดๆ ได้ดี 
Keyboard คีร์บอร์ดที่มากลับตัวเครื่องก็มามีภาษาไทยมาเรียบร้อยใช้งานง่ายครับ




Clock ในโหมดนาฬิกาก็มีหลายโหมดให้เลือกเล่นทั้ง เวลาโลก การปลุก แล้วการจับเวลา







Weather การดูอุณหภูมิของแต่ละประเทศสามารถดูได้หลายแบบหลายวัน






เครื่องคิดเลข



การแสดงปฏิทิน



การบันทึกเสียง



Music ในโหมดเพลงก็มาครบๆ กับ Soundhound และ TuneIn Radio

Camera DesireX มีแต่กล้องหลังนะครับ ความละเอียดอยู่ที่ 5 ล้านพิเซลหรือ 2592 x 1552 ส่วน VDO ก็จะสามารถบันทึกเป็นแบบ Wide Screen ที่ 800x480 พิเซล

Battery Life ผมได้ลองเปิดเครื่องทิ้งไว้โดยไม่ได้ใช้งานอะไรเลย แต่ในขนาดเดียวกับก็ได้เปิด Notification ของ facebook เอาไว้ด้วย ค่อนข้างประทับใจเพราะว่ามันสามารถ standby ได้ถึง 5 วัน แต่ถ้าใช้งานจริงๆ ก็อยู่ได้ถึง 8-10 ชม ครับ กับแบตเตอรี่ความจุ 1650 mAh ที่ให้มา
สรุป
ด้วยราคาหมื่นนิดๆ กับเครื่อง Desire X ก็ถือว่าค่อนข้างประทับพอสมควร ด้วยหน้าจอ 4" ที่ให้สีที่สดอิ่ม กล้องหลังในระดับ 5 ล้านพิเซลที่สามารถกด shutter ได้ไว จะเสียดายก็ที่ไม่มีกล้องหน้าให้มาด้วย เมมโมรี่ที่มากับตัวเครื่อง 4GB แต่จริงๆ ก็เหลือให้เราใช้งานแค่ 1GB เหลือให้ใช้งานน้อยไปนิดถึงแม้จะสามารถเพิ่มความจุด้วย MicroSD ส่วนเรื่องเสียงก็ดีกว่า desire รุ่นก่อนๆ แน่นอนเพราะมีระบบ Beats Audio มาปรับเสียงให้แน่นขึ้น ดังนั้นเครื่อง Desire X ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีอีก 1 ตัวเลือกสำหรับคนที่ต้องการเล่นเครื่องแอนดรอยหน้าจอ 4" ที่ราคาไม่สูงมากนัก