วิธีการ สร้าง Facebook Fan page ขายสินค้า


Facebook Fan page สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

logo facebook 600x225 Facebook Fan page สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์
สังคมออนไลน์ Facebook.com ถือเป็นอีก 1 social website ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก แทบจะปฏิเสธไม่ได้ว่า ใครที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตจะต้องรู้จัก Facebook กันเลยทีเดียว วันนี้ lnwShop จึงขอนำเสนออีกช่องทางที่จะประชาสัมพันธ์ร้านค้าของคุณแบบฟรีๆ แถมได้ประสิทธิภาพที่ดี ผ่าน Facebook Fan page ค่ะ

Facebook Fan page คืออะไร

Facebook Fan page เปรียบเสมือนการสร้างหน้าเว็บไซต์ 1 หน้า ไว้บน Facebook ในนามของแบรนด์, ผลิตภัณฑ์, กลุ่มองค์กร หรือ ผู้มีชื่อเสียง เพื่อใช้ในการโปรโมท พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแบรนด์กับกลุ่มผู้ใช้งานบน Facebook นั่นเองค่ะ

Fan page ต่างจาก Profile Page อย่างไร

Profile page คือ รูปแบบ facebook ซึ่งผู้ใช้ทุกคนของ facebook จะมี เราใช้โปรไฟล์เพจในการพูดคุย-แบ่งปันเรื่องราวดีๆกับเพื่อนๆของเรา และเราคือคนเดียวที่เป็นเจ้าของโปรไฟล์นี้ แต่สำหรับ Fan page คือ เพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนของหน่วยงาน องค์กร หรือ แบรนด์ ซึ่งผู้ใช้งานบน Facebook สามารถเข้ามากด Like เพื่อติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแบรนด์ได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนกับผู้สร้าง

ข้อดีของการมี Facebook Fan page

หลักของการสร้าง Facebook Fan page คือการสร้างช่องทางการสื่อสารระหว่างแบรนด์กับลูกค้าค่ะ ดังนั้นข้อดีหลักๆของ Facebook Fan page จึงมีสองข้อใหญ่ดังนี้ค่ะ
  • Create Brand Awareness:  สร้างการรับรู้ถึงการมีอยู่ของแบรนด์ หรือ ร้านค้าของเราค่ะ Facebook เป็นสังคมออนไลน์ที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย ดังนั้นการที่เรามีตัวตนอยู่ในสังคมนี้ ก็จะทำให้เกิดการรับรู้ที่เพิ่มขึ้นได้เช่นกัน
  • Customer relationship management (CRM): บริหารความสัมพันธ์ระหว่างร้านค้า-ลูกค้าค่ะ เนื่องจาก  Fan page มีการเข้าถึงได้ง่าย และสามารถติดตาม ข้อมูลข่าวสารต่างของร้านค้าได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังเป็นอีกช่องทางที่จะเพิ่มช่องทางการติดต่อจากลูกค้า-ร้านได้ ทำให้ลดช่องว่างในการติดต่อสื่อสารระหว่างแบรนด์และลูกค้าด้วยนะคะ

เราจะสร้าง Fan page ได้อย่างไร

หลังจากที่เราเข้าสู่ระบบของ Facebook โดยใช้ชื่อผู้ใช้ส่วนตัวของเราแล้ว เราสามารถเปิด Fan page ได้ดังนี้ค่ะ
1. เข้าไปที่ http://www.facebook.com/pages/create.php
2. เลือกรูปแบบ Fan page ที่เราต้องการสร้าง
3.  กรอกข้อมูลของ Fan page ** ข้อมูลในช่อง City/State ต้องเป็นภาษาอังกฤษ นะคะ
fb1 600x425 Facebook Fan page สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์4. กรอกรายละเอียดต่างๆตามขั้นตอน
fb2 600x286 Facebook Fan page สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์5. เพียงเท่านี้คุณก็จะได้หน้า Fan page ของคุณแล้วค่ะ
fb3 600x365 Facebook Fan page สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์
^__^  อย่าลืมนะคะ ถ้าอยากให้ร้านดัง ก็ต้องโปรโมท และที่สำคัญไม่มีใครเข้าใจร้านค้าของคุณได้เท่าตัวของคุณเอง เริ่มต้นลงมือโปรโมทร้านค้าง่ายๆด้วยตัวเองตั้งแต่วันนี้ แล้วรับรองว่าคุณจะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในการขายสินค้าบนโลกออนไลน์ได้ไม่ยากเลยค่ะ

คลิกดูตัวอย่าง ชุมชนผู้ใช้มือถือ [BoyBB] Fanpage บน Facebook