Skype บน Windows Phone 8.1 มีอะไรใหม่?


ปัจจุบัน แอปพลิเคชันสำหรับขาแชท บน สมาร์ทโฟน มีให้เลือกดาวน์โหลดกันอย่างมากมาย ซึ่งแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในไทย ก็คงหนีไม่พ้น แอปพลิเคชันแชทข้ามแพลทฟอร์มอย่าง LINE นั่นเอง แต่สำหรับผู้ใช้งาน วินโดวส์โฟน คงไม่มีใครไม่รู้จัก แอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า Skype กันอย่างแน่นอน โดย Skype ได้รับความนิยมบนคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปมาก่อน และมีจุดเด่นตรงที่ สามารถโทรหากันด้วยอัตราค่าบริการที่ถูกแสนถูก และล่าสุด บน Windows Phone 8.1 แอปฯ แชทอย่าง Skype ก็ได้รับการอัพเดท ด้วยการปรับปรุงด้านการใช้งานให้ดีขึ้น รวมไปถึงเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามาให้ใช้งานกันแบบจัดเต็ม มาดูกันครับว่า Skype บน Windows Phone 8.1 นั้น ใช้งานอย่างไร และมีฟีเจอร์อะไรใหม่ๆ กันบ้าง
ก่อนจะเข้าใช้งาน Skype เราจำเป็นต้องติดตั้งแอปพลิเคชันนี้ก่อน ซึ่งโดยปกติบน Windows Phone จะมี Skype ติดตั้งมาให้อยู่แล้ว แต่ถ้าหากไม่มี ก็สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีที่ Windows Phone Store
เปิดแอปพลิเคชัน Skype ขึ้นมา แล้วลงชื่อเข้าใช้ตามปกติ
นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถตั้งค่าให้มีการแจ้งเตือนตลอดเวลาเมื่อมีข้อความใหม่ แม้ว่าในตอนนั้น เราจะไม่ได้เปิด Skype ทิ้งไว้ก็ตาม โดยผู้ใช้สามารถเช็คข้อความที่ยังไม่ได้อ่านได้จาก Action Center หรือตรวจสอบจากไอคอนของแอปพลิเคชันได้ ถ้าหากมีข้อความที่ยังไม่ได้อ่าน จะมีตัวเลขปรากฏครับ
ที่เมนูบุคคล สามารถตรวจสอบได้ว่า ผู้ติดต่อรายใดออนไลน์อยู่บ้าง สังเกตจากไอคอนสีเขียวเล็กๆ ด้านหน้าคำว่า Messenger ครับ ถ้ามีไอคอนสีเขียวปรากฏ นั่นหมายถึง กำลังออนไลน์อยู่
Skype มีลูกเล่นอะไรบ้าง? หลักๆ ก็คือ การสนทนาด้วยการพิมพ์ เหมือนกับแอปฯ แชทอื่นๆ ครับ รองรับการพิมพ์ภาษาไทย, มีอีโมติคอนน่ารักๆ ให้ใช้ และสามารถสนทนาแบบกลุ่มได้ด้วย
ถัดมาก็คือ การสนทนาแบบวีดีโอคอลล์ และการสนทนาด้วยเสียง ซึ่งสามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi แล้วใช้งานได้ทันที แต่ถ้าเชื่อมต่อโดยผ่านเครือข่าย 3G หรือ 4G ก็จะเสียปริมาณ data ครับ
ส่วนการโทรแบบ VoIP ไปยังเบอร์โทรศัพท์บ้าน หรือเบอร์โทรศัพท์มือถือ จะมีการเสียค่าบริการครับ แต่อยู่ในอัตราที่ถูกมาก
ส่งข้อความแบบวีดีโอได้ แม้ผู้ติดต่อจะออฟไลน์อยู่
แม้ว่าผู้ติดต่อบน Skype อยู่ในสถานะออฟไลน์ แต่เราสามารถส่งข้อความแบบวีดีโอไว้ให้ผู้ติดต่อเปิดดูภายหลังได้ โดยข้อความแบบวีดีโอนั้น สามารถบันทึกได้นานสูงสุด 3 นาทีครับ
สามารถสั่งให้ Cortana เปิดใช้งาน Skype ได้แล้ว
บน Windows Phone 8.1 ได้อัพเดทคุณสมบัติใหม่ของ Skype ด้วยการสั่งการผ่าน Cortana ผู้ช่วยส่วนตัวบน Windows Phone ให้เปิดใช้งาน Skype และเริ่มใช้งานแบบวีดีโอคอลล์ได้แล้ว เรียกได้ว่า สะดวกมากขึ้นครับ
นอกจากนี้ Skype บน Windows Phone 8.1 ยังรองรับภาษาเพิ่มขึ้นถึง 51 ภาษา (จากเดิม 19 ภาษา) โดยสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี บน Windows Phone Store ครับ