วิธีจับภาพหน้าจอ (screen capture) CSC Wisebook AU101T และทุกรุ่นของ Tablet Windows 8.1 !!!

วิธีจับภาพหน้าจอของ Windows 8.1 นั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดายไม่ยุ่งยากอะไร  เพียงแต่มันมีข้อจำกัดตรงที่ว่า เราต้องมีปุ่ม Windows ที่เป็น Physical button แต่ทว่า CSC Wisebook นั้น ไม่มีปุ่มที่ว่านี้นะครับ ฉะนั้นการจับภาพหน้าจอในแบบสะดวกที่สุด ก็คงจะเป็นการเชื่อมต่อกับคีย์บอร์ดเพื่อใช้ Command Key หรือไม่ก็ต้องลงโปแกรมจับภาพหน้าจอมาใช้งานเพื่อแก้ปัญหาตรงนี้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราสามารถจับภาพหน้าจอของ CSC Wisebook ได้โดยไม่ต้องลงโปรแกรมเสริม ไม่ต้องเชื่อมต่อคีย์บอร์ดภายนอกแต่อย่างใด เอาเข้าจริงทิปนี้อาจไม่มีประโยชน์เท่าไหร่ เพียงแต่รู้ไว้ก็คงไม่เสียหายใช่ไหมครับ

วิธีที่ 1 จับภาพโดยใช้โปรแกรม Snipping Tool


เรียกใช้งานได้จากที่หน้า Apps ครับ
การจับภาพหน้าจอของ Snipping Tool นั้น หลัก ๆ จะใช้งานในสองโหมดคือ Windowe Snip เมื่อเปิดหน้าต่าง Windows จะจับภาพจากกรอบของหน้าต่าง ส่วน Full-screen Snip ก็ตามชื่อเลยครับ เป็นการจับภาพเต็มขนาดหน้าจอ แต่ถ้าอยากกำหนดขนาดเองก็เลือกไปที่ Free-from Snip ใช้นิ้ววาดพื้นที่ ที่ต้องการจับภาพตามที่เราต้องการ

เมื่อจับภาพหน้าจอตามที่ต้องการแล้ว ตัวโปรแกรมจะพามายังหน้า Save ให้ครับ ตรงนี้ให้เลือกว่าจะ Save ไปลงที่ Folder ไหน แค่นั้นเอง ง่าย ๆ เลยครับ แต่ข้อจำกัดของการจับภาพหน้าจอด้วยโปรแกรม Snipping Tool จะอยู่ตรงที่ มันทำงานในหน้าของ Desktop เท่านั้น ไม่สามารภจับภาพในหน้า Start และ Apps ได้นะครับ 
วิธีที่ 2

วิธีนี้ออกจะยุ่งยากไปสักนิด แต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในทางเลือก นอกจากนี้ยังสามารถจับภาพในหน้า Start และ Apps ได้อีกด้วยครับ  

วิธีจับภาพทำได้โดยเปิด Charms เลือกไปที่ Share


เลือกไปที่ Start
กดเลือกเมนู Screenshot

ตรงนี้ก็เลือกเอาครับ จะแชร์ไปทาง Mail หรือ OneNote แต่ผมจะเลือก OneNote นะครับ เพราะสะดวกที่สุด

เมื่อพร้อมแล้ว ให้จับภาพหน้าจอที่ต้องการ จากนั้นเลือก Send ได้เลย

เปิด OneNote แตะค้างที่ภาพ เลือกไปที่ Copy

เปิดโปรแกรม Paint
วางภาพที่ต้องการลงในโปรแกรม และจัดการ Save ไปยัง Folder ที่ต้องการได้เลยครับ
ก็ขอฝาก Tips เล็ก ๆ น้อย ๆ ในการจับภาพหน้าจอของ CSC Wisebook  ไว้แต่เพียงเท่านี้ ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านกันนะครับ
สุดท้ายนี้ผิดพลาดประการใดต้องกราบขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ