ของขวัญในวันวาเลนไทน์

ของขวัญในวันแห่งความรัก

ของขวัญในวันแห่งความรัก

ผมเชื่อเหลือเกินว่าช่วงนี้หลายๆท่านกำลังมองหาซื้อของขวัญให้กับคนพิเศษเนื่องในโอกาสวันแห่งความรัก (Valentine day) ที่กำลังจะมาถึงนี้ และก็เชื่อเหลือเกินว่าหลายท่านคงกำลังคิดไม่ออกหรือบางคนก็เบื่อกับการซื้อของขวัญแบบเดิมๆ (โดยเฉพาะผู้ชายทั้งหลาย) ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋า รองเท้า น้ำหอม ดอกไม้ และอื่นๆ ที่ท่านก็เคยให้กับคนพิเศษมาแล้วทั้งนั้น วันนี้ผมมีไอเดียนำเสนอครับ
จริงๆแล้วการซื้อสิ่งของที่คนรักเราชอบหรืออยากได้นั้นก็ไม่ได้ผิดอะไร เพียงแต่ของขวัญส่วนใหญ่ที่เราจะซื้อให้นั้นส่วนใหญ่ก็เป็นของใช้ซึ่งในอนาคตก็อาจจะใช้แล้วหมดไปหรืออาจจะอยู่กับเราได้ไม่นาน แล้วมันจะดีกว่าหรือไม่ที่เราจะลองมองหาของขวัญที่จะอยู่กับเราไปได้นานๆ มีโอกาสเพิ่มมูลค่าขึ้นในอนาคต แถมยังถือเป็นการเริ่มต้นลงทุนไปกับอนาคตของคนทั้งคู่อีกด้วย
ใช่แล้วครับผมกำลังชวนทุกท่านมาลงทุนกันโดยถือโอกาสในวันวาเลนไทน์นี้มาเปลี่ยนจากการซื้อของขวัญแบบเดิมๆมาเป็นการชวนกันมาลงทุนในกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่รักที่อยู่ในวัยทำงานและเป็นมนุษย์เงินเดือน การเลือกลงทุนผ่านกองทุนรวมนั้นถือว่าเหมาะสมมากๆ เพราะอย่างที่ผมมักจะกล่าวอยู่เสมอๆว่า
“กองทุนรวมนั้นมีอย่างน้อย 3 สิ่งที่นักลงทุนธรรมดาอย่างเราๆนั้นไม่มีนั้นก็คือ”
1. ความรู้ความสามารถ – กองทุนรวมมีผู้จัดการกองทุนที่มีความรู้ความสามารถความเชี่ยวชาญในการลงทุนเป็นผู้ดูและบริหารเงินลงทุนให้กับนักลงทุน
2. ประสบการณ์ในการลงทุน – ผู้จัดการกองทุนแต่ละท่านที่บริหารกองทุนนั้นๆต่างมีประสบการณ์การลงทุนและคลุกคลีอยู่ในอุตสาหกรรมการลงทุน ผ่านร้อนผ่านหนาวมาแล้วเป็น 10 ปี
3. เวลาในการติดตามการลงทุน – เหตุที่ผู้จัดการกองทุนและทีมงานมีเวลานั้นเป็นเพราะนี่คืออาชีพของพวกเค้า ซึ่งต่างจากพวกเราที่ระหว่างวันนั้นก็ต่างมีภาระกิจหน้าที่การงานที่ต่างกันออกไป
ดังนั้นผมมักจะบอกเสมอว่าหากท่านคิดจะลงทุนโดยเฉพาะในตลาดหุ้นแล้วท่านขาดอย่างใดอย่างหนึ่งใน 3 อย่างนี้ โอกาสในการประสบความสำเร็จนั้นคงมีน้อย ซึ่งก็น่าจะดีกว่าหากท่านเปลี่ยนมาใช้บริการการลงทุนผ่านกองทุนรวมแทน
Infographic(600x600).jpg
Advertisement
คำถามต่อมาก็คือ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ากองทุนรวมประเภทไหนเหมาะกับเรา? จริงๆแล้วการเลือกกองทุนนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับการเลือกแฟนหรือคนที่เราจะคบหาด้วย มีหลากหลายขั้นตอน เวลาเราจะเลือกคบใครก็ไม่ใช่แค่คนๆนั้นสวยหรือหล่อเพียงอย่างเดียว เรายังต้องศึกษาไปถึงนิสัยส่วนตัว สไตล์การใช้ชีวิตว่าเหมาะสมเข้ากันได้หรือไม่ เป็นต้น
การเลือกกองทุนรวมก็เช่นเดียวกัน ไม่ใช่ว่าเราจะมองแต่กองทุนรวมที่ให้ผลตอบแทนที่สูงๆเพียงอย่างเดียวเพราะหากเราไม่เข้าที่มาที่ไปของผลตอบแทนนั้นๆ เราก็อาจจะเผลอเพิ่มความเสี่ยงในการลงทุนไปโดยไม่รู้ตัว การศึกษารายละเอียดอื่นๆเพิ่มเติมจึงเป็นเรื่องสำคัญ เช่น
- ความเสี่ยงของแต่ละกองทุน ดูให้เหมาะกับวัตถูประสงค์ในการลงทุนของเรา 
- นโยบายในการลงทุนซึ่งรวมไปถึงพอร์ตการลงทุนของกองทุนนั้น
- ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายต่างๆเพราะนี่คือต้นทุนในการลงทุนของเรา
- ผู้จัดการกองทุนและสไตล์ในการลงทุนของแต่ละ บลจ.
ส่วนวิธีการลงทุนนั้น จริงๆแล้วนั้นผมอยากให้ทุกท่านทำกันจนเป็นนิสัยไม่ใช่เพียงแต่ทำกันเพียงบางโอกาสเท่านั้น โดยอาจจะใช้วิธีการลงทุนแบบถั่วเฉลี่ยเท่ากันๆทุกเดือน (Dollar Cost Average) เพราะนั้นนอกจากจะถือเป็นเทคนิคการลงทุนที่ดีแล้วนั้นยังถือเป็นการออมเงินที่ดีอีกด้วยเช่นกัน
ฉะนั้นวันแห่งความรักปีนี้ท่านนัเราลองมาเปลี่ยนจากการเดินเข้าห้างสรรพสินค้าเพื่อซื้อของขวัญมาเป็นจูงมือกันไปลงทุนในกองทุนรวมกันดีกว่าครับ
บทความโดย กิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย)