[รีวิว] JBL TUNER FM [มีคลิป] ลำโพงไร้สายพกพาพร้อมวิทยุในตัว เสียงดีโดดเด่น ใช้งานได้ยาวๆ 8 ชั่วโมง พร้อมไปกับคุณทุกที่ทุกเวลา ในราคา 3,590 บาท

หลังจากที่หายกันไปพักหนึ่งได้กลับมาพบกับทุกท่านพร้อมกับรีวิวแก็ดเจ็ตที่น่าสนใจกันอีกครั้งแล้ว สำหรับแก็ดเจ็ตที่เราจะนำมารีวิวกันในวันนี้คือ JBL TUNER FM ลำโพงไร้สายที่มากับฟีเจอร์เฉพาะตัวที่ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนักในยุคนี้ นั่นคือการเป็นวิทยุ FM ในตัวด้วยครับ
JBL TUNER FM คือลำโพงไร้สายขนาดพกพาที่เป็นวิทยุ FM ในตัว และมีงานประกอบที่แข็งแรงทนทาน เน้นการใช้งานนอกสถานที่ มาพร้อมเสียงทรงพลังและให้รายละเอียดเสียงที่ชัดเจนทั้งการฟังเพลง และการฟังวิทยุ ตามแบบฉบับของลำโพง JBL มาพร้อมแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานต่อเนื่อง 8 ชั่วโมง และหน้าจอแสดงสถานะแบบ LCD ที่มีไฟส่องสว่างในตัว อีกทั้งยังสามารถตั้งค่า Preset ให้กับสถานีวิทยุได้สูงสุด 5 คลื่น เพื่อให้จูนสถานีวิทยุที่บันทึกไว้ได้ทันที เหมาะจะเป็นเพื่อนแก้เหงาให้เราทุกที่ ทุกเวลา ส่วนคุณภาพเสียง และคุณสมบัติอื่นๆ จะเป็นอย่างไร เราไปดูกันในรีวิว JBL TUNER FM กันเลยครับ
ฟีเจอร์เด่นของหูฟัง JBL TUNER FM
  • รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ทั้งระบบ iOS และ Android ผ่านทาง Bluetooth เวอร์ชัน 4.1
  • รองรับการฟังวิทยุ FM จูนสัญญาณแบบดิจิทัล
  • หน้าจอแสดงผล LCD มีไฟพื้นหลัง
  • ขนาดกะทัดรัด พกพาสะดวก
  • จูนสถานีวิทยุอย่างรวดเร็ว ด้วยการตั้งค่า preset สูงสุด 5 คลื่น
สเปกเบื้องต้นของหูฟัง JBL TUNER FM
  • Transducer: 1 x 44.5mm
  • Frequency response: 85Hz – 20kHz
  • ช่วงความถี่คลื่น FM ที่จูนได้: 76MHz – 108MHz (ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ)
  • Bluetooth 4.1
  • Support: A2DP V1.2, AVRCP V1.5
  • Rated power: 5W RMS
  • Signal-to-noise ratio: >80dB
  • แบตเตอรี่ Li-Ion polymer (3.7V, 1500mAh)
  • ระยะเวลาชาร์จแบตเตอรี่ 3.5 ชั่วโมง
  • ระยะเวลาเล่นเพลงต่อเนื่องสูงสุด 8 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับระดับความดังและประเภทของคอนเทนต์)
  • ขนาดตัวเครื่อง 165 x 66 x 66 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 445 กรัม
ดีไซน์และการใช้งาน
JBL TUNER FM เป็นลำโพงไร้สายทรงกระบอกคล้ายกับลำโพงตระกูล JBL Charge แต่มีขนาดเล็กประมาณกระป๋องเครื่องดื่ม สามารถสลับโหมดการใช้งานเป็นวิทยุ FM ได้ ด้านหน้าลำโพงปิดโลโก้ JBL สีส้มโดดเด่น ตาข่ายลำโพงเป็นเหล็กแข็งแรงทนทาน และมีจอ LCD บอกสถานะอยู่ที่มุมซ้าย
ด้านหลังของลำโพงมีเสาอากาศที่พับเก็บได้ พร้อมพอร์ต Micro-USB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ และช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ไม่มีฝาปิดกันน้ำ
ด้านซ้ายของลำโพงเป็นวัสดุประเภทยางที่เกาะมือและเกาะพื้นได้ดีเมื่อใช้งานแบบแนวตั้ง พร้อมด้วยปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง โดยจะมีเสียงเตือนทุกครั้งเมื่อเปิด หรือปิด
ส่วนด้านขวาก็บุด้วยยางเช่นกัน ไม่มีปุ่มกด หรือโมดูลใดๆ
ปุ่มควบคุมการทำงานทั้งหมดของ JBL TUNER FM จะอยู่ที่ด้านบน ซึ่งได้แก่
  • ปุ่ม 1 - 5 : ปุ่ม preset สำหรับการจูนสถานี FM ที่บันทึกไว้อย่างรวดเร็ว สามารถบันทึกสถานีได้ด้วยการกดปุ่ม 1-5 ปุ่มใดปุ่มหนึ่งค้างไว้สักครู่ขณะกำลังเปิดสถานีนั้นๆ อยู่ จากนั้นสามารถกดปุ่มเพื่อเรียกฟังวิทยุจากคลื่นที่บันทึกไว้ได้ทันที
  • FM : สลับเข้าโหมดการฟังวิทยุ
  • SCAN : สแกนหาสถานีวิทยุ
  • TUNE- : จูนหาสัญญาณวิทยุ FM ด้วยการเพิ่มย่านความถี่
  • TUNE+ : จูนหาสัญญาณวิทยุ FM ด้วยการลดย่านความถี่
  • สัญลักษณ์ Bluetooth : สลับเป็นโหมดเชื่อมต่อ Bluetooth
  • สัญลักษณ์ - + : ปุ่มลดเสียง และเพิ่มเสียง
เสาด้านหลังสามารถตั้งตรง และดึงออกมาให้ยาวขึ้นได้เหมือนกับเสาอากาศวิทยุทั่วไป
เมื่ออยู่ในโหมดวิทยุ จะมีสัญลักษณ์ FM และคลื่นความถี่ที่เชื่อมต่ออยู่
หากกดสัญลักษณ์ Bluetooth สัญลักษณ์ FM จะเปลี่ยนเป็น BT พร้อมกับข้อความ PAIRING กะพริบขึ้นบนจอ บ่งบอกสถานะกำลังเชื่อมต่อ Bluetooth เมื่อเชื่อมต่อสำเร็จแล้ว จะเปลี่ยนเป็น CONNECTED
สำหรับอุปกรณ์อื่นๆ ภายในกล่อง ประกอบด้วยสาย Micro-USB, อแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่, หัวปลั๊กเปลี่ยนได้ 2 แบบ, คู่มือ และใบรับประกัน
ทดสอบการเชื่อมต่อ และการใช้งาน
JBL TUNER FM เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านสัญญาณ Bluetooth เมื่อเข้าสู่โหมด Bluetooth ลำโพงจะเริ่มค้นหาสัญญาณ Bluetooth ในระยะทันที ให้เราใช้สมาร์ทโฟนเชื่อมต่อกับ JBL TUNER FM ด้วย Bluetooth ตามปกติ เมื่อเชื่อมต่อสำเร็จจะมีเสียงเตือนดังขึ้น และพร้อมสตรีมมิ่งเพลงทันที ไม่จำเป็นต้องใช้แอปพลิเคชันใดๆ ในการเชื่อมต่อครับ
ทดสอบคุณภาพเสียงเบื้องต้น
JBL TUNER FM เป็นลำโพงขนาดเล็กที่มีเนื้อเสียงคุณภาพสูงเมื่อเทียบกับลำโพงขนาดเล็กทั่วไป โดยแนวเสียงจะเป็นสไตล์ของ JBL ซึ่งมีเสียงร้องชัดใส และแยกออกจากเสียงดนตรีอย่างชัดเจน โดยมีเวทีเสียงกว้างพอประมาณ เสียงของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นจะอยู่ไม่ห่างกันมาก แต่เก็บรายละเอียดได้ชัดเจนและไม่ซ้อนทับกัน เสียงแหลมขึ้นได้สูงและทอดยาวได้ไกล ส่วนเสียงเบสมีความกระชับแน่น โดยมีอิมแพ็คท์ไม่มากนัก อย่างไรก็ดี JBL TUNER FM มีมิติเสียงที่ค่อนข้างแบน โดยรวมแล้วเหมาะสำหรับการฟังเพลงที่มีทำนองสบายๆ ฟังได้เรื่อยๆ อย่างแนว Pop, Rock, Hip-hop และ Acoustic เป็นต้น สำหรับคุณภาพเสียงในการทำฟังวิทยุ นับว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมากเท่าที่เสียงจากคลื่น FM จะให้ได้ แต่จะไม่ใสเท่าตอนเล่นเพลงด้วย Bluetooth แน่นอน เพราะข้อจำกัดของสัญญาณคลื่น FM ครับ
สรุปการรีวิว
JBL TUNER FM เป็นลำโพงไร้สายขนาดพกพาที่เป็นวิทยุด้วยในตัว และออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานในหลายๆ โอกาส ตัวลำโพงมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และมีงานประกอบที่แน่นหนา ทะมัดทะแมง สามารถพกพาไปใช้งานได้ในทุกสถานการณ์ อีกทั้งยังใช้พื้นที่ในการวางน้อย และวางได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน คุณภาพเสียงแม้จะไม่สามารถเทียบกับลำโพงรุ่นใหญ่ๆ ได้ แต่ก็จัดอยู่ในเกณฑ์ดีตามสไตล์ของ JBL โดยมีเสียงร้องที่ชัดใส เก็บรายละเอียดเสียงของเครื่องดนตรีแต่ละชนิดได้ชัดเจน และไม่ซ้อนทับกัน เสียงแหลมขึ้นได้สูง ทอดยาวได้ไกล ส่วนเสียงเบสมีความกระชับแน่น แม้จะมีอิมแพ็คท์ไม่มากนัก อย่างไรก็ดี JBL TUNER FM มีมิติเสียงที่ออกจะแบนไปสักนิด โดยรวมแล้วเหมาะสำหรับการฟังเพลงที่มีทำนองสบายๆ ฟังได้เรื่อยๆ อย่างแนว Pop, Rock, Hip-hop และ Acoustic เป็นต้น
สำหรับฟังก์ชันการฟังวิทยุ JBL TUNER FM รองรับคลื่น FM แต่ไม่มี AM มีการใช้งานที่สะดวก และเข้าใจง่าย โดยเมื่อเปิดโหมดวิทยุ JBL TUNER FM จะสแกนหาสถานีโดยอัตโนมัติ และจะหยุดเมื่อพบสถานี เราสามารถสแกนหาสถานีด้วยตัวเองด้วยปุ่ม TUNE - และ TUNE + นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่โดดเด่นกว่าวิทยุทั่วไป นั่นคือการตั้งค่า preset จดจำสถานีที่เราฟังบ่อยๆ ได้ ช่วยให้เปิดฟังได้ทันทีโดยไม่ต้องจูนหาคลื่นให้เสียเวลา ส่วนคุณภาพเสียงในการทำฟังวิทยุ นับว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมากเท่าที่เสียงจากคลื่น FM จะให้ได้
จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ JBL TUNER FM คือแบตเตอรี่ขนาด 1500 mAh ที่ช่วยให้ฟังเพลงได้ต่อเนื่องยาวนานสูงสุด 8 ชั่วโมง จึงนำไปใช้งานนอกสถานที่ได้ตลอดวัน หรือตลอดคืน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการชาร์จแต่อย่างใด
จากคุณสมบัติทั้งหมดนี้ สามารถบอกได้ว่า JBL TUNER FM เป็นลำโพงและวิทยุแบบ 2 in 1 ที่ให้คุณภาพเสียงทั้งการฟังวิทยุ และ Bluetooth ดีกว่าวิทยุทั่วไป เหมาะกับการใช้งานนอกสถานที่เพราะพกพาสะดวก แต่ต้องระวังการใช้งานกลางแจ้งในสภาพที่เปียกแฉะ เพราะตัวลำโพงไม่มีคุณสมบัติกันน้ำครับ
JBL TUNER FM มีให้เลือกทั้งหมด 2 สี ได้แก่ สีดำ และสีขาว ในราคา 3,590 บาท สามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรือรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่Tel 0941682747 Line: @iConnect