A14 ระดับ 5 นาโนเมตร ที่อาจแรงเท่า MacBook 15 นิ้ว!

เป็นที่ทราบกันดีว่าชิปเซ็ต A Series ของ Apple เป็นชิปเซ็ตที่มีประสิทธิภาพสูงเป็นระดับต้นๆ ของวงการ ซึ่ง iPhone 12 (ชื่อชั่วคราว) ที่กำลังจะเปิดตัวในปีนี้ ก็จะใช้ชิปเจเนอเรชันใหม่อย่าง Apple A14 ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของชิปเซ็ตรุ่นนี้ออกมาแล้ว ซึ่งคาดว่าอาจมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจนเทียบชั้น MacBook รุ่น 15 นิ้วได้เลยทีเดียว
ข้อมูลของชิปเซ็ต Apple A14 นี้ถูกเปิดเผยโดย Jason Cross จากเว็บไซต์ Macworld ซึ่งระบุว่า ในปีนี้ Apple อาจขยับมาใช้เทคโนโลยีการผลิตชิปเซ็ตระดับ 5 นาโนเมตรสำหรับชิปรุ่น A14 จากเดิมที่เป็น 7 นาโนเมตรในรุ่น A13 ซึ่งคาดว่าจะทำให้จัดวางทรานซิสเตอร์ลงไปได้มากถึง 12,500 ล้านตัว และมีความหนาแน่นมากขึ้น ทำให้ทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งเขาประเมินว่า ชิปเซ็ต A14 จะมีความเร็วการประมวลผลในระดับเดียวกับโปรเซสเซอร์ 6 คอร์ของคอมพิวเตอร์ PC หรือแล็ปท็อปไฮเอนด์อย่าง MacBook Pro รุ่น 15 นิ้ว
นอกจากความเร็วของโปรเซสเซอร์แล้ว จำนวนทรานซิสเตอร์ที่มากขึ้นในหน่วยประมวลผล GPU ประกอบกับ RAM ที่เพิ่มขึ้นเป็น 6GB ตามรายงานก่อนหน้านี้ อาจทำให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมดีขึ้นอีก 50% ขณะเดียวกันก็อาจจะมีการเพิ่มแกนประมวลผลให้กับหน่วยประมวลผล AI หรือ Neural Engine ด้วย ซึ่งอาจส่งผลให้เร็วกว่า Neural Engine ของชิปเซ็ต A13 ถึง 2 เท่า
นับเป็นอีกหนึ่งก้าวใหญ่ๆ ของชิปเซ็ต Apple A Series อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการวิเคราะห์ของ Jason Cross แห่งเว็บไซต์ Macworld เท่านั้น จึงยังไม่อาจยืนยันได้ 100% จนกว่าจะมีข้อมูลอย่างเป็นทางการจาก Apple ครับ