iPhone 15 อาจใช้สาย USB-C ไม่แท้ได้ แต่จะถูกลดสปีดการชาร์จและส่งข้อมูล

ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า iPhone 15 Series จะเปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB-C แทนพอร์ต Lightning ที่ใช้มาอย่างยาวนาน และเมื่อไม่นานนี้ก็มีข่าวลือว่าจะรองรับเฉพาะสายแท้ที่มีการรับรอง MFI (Made for iPhone/iPad) เท่านั้น ล่าสุดได้มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นนี้ออกมาแล้วครับ 

ShrimpApplePro อีกหนึ่งแหล่งข่าวหลุดที่มีประวัติแม่นยำ เปิดเผยว่า การควบคุมมาตรฐาน MFI สำหรับสายชาร์จ USB-C ของอุปกรณ์ Apple นั้นเป็นเรื่องจริง สำหรับ iPhone 15 ที่เปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB-C แล้วนั้น จะสามารถใช้สายปลอมหรือสายที่ไม่มี MFI ได้ แต่จะถูกจำกัดความเร็วในการส่งข้อมูลและการชาร์จ

จากข้อมูลล่าสุด iPhone 15 กับ iPhone 15 Plus จะยังใช้มาตรฐาน USB 2.0 ที่มีความเร็วการส่งข้อมูล 480 Mbps กล่าวคือประสิทธิภาพยังเหมือนกับพอร์ต Lightning เดิม แค่เปลี่ยนหน้าตาเป็น USB-C เท่านั้น ส่วนการอัปเกรดของจริงจะอยู่ที่ iPhone 15 Pro กับ iPhone 15 Pro Max ซึ่งจะได้ใช้พอร์ตมาตรฐาน USB-C 3.2 หรือ Thunderbolt 3 ซึ่งมีความเร็วในการส่งข้อมูลสูงกว่ามาก โดย USB-3.2 มีความเร็วส่งข้อมูลสูงสุด 20 Gbps หรือถ้าเป็น Thunderbolt 3 จะมีความเร็วสูงสุดที่ 40 Gbps เลยทีเดียว แต่ถ้าข่าวลือล่าสุดนี้เป็นจริง ผู้ใช้จะสัมผัสความเร็วระดับนี้ได้ก็ต่อเมื่อใช้สายแท้ที่มี MFI เท่านั้น

 

MFI (Made for iPhone/iPad) เป็นมาตรฐานที่ Apple ใช้รับรองอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ว่าสามารถใช้งานได้กับผลิตภัณฑ์ของ Apple อย่างปลอดภัย อุปกรณ์เหล่านี้ไม่จำเป็นต้องมาจาก Apple โดยตรง อาจผลิตโดยยี่ห้ออื่น ๆ ก็ได้ เช่น Belkin, Baseus, Aukey เป็นต้น โดยจะมีสัญลักษณ์ MFI ตามรูปตัวอย่างด้านบนแปะอยู่บนกล่องแพ็คเกจครับ

ที่มา : ShrimpApplePro

วันที่ : 5/3/2566